Trong thời đại công nghệ phát triển như bây giờ, bên cạnh những phương thức truyền thống, hầu hết các lĩnh vực đều xuất hiện những sản phẩm mới, có sự giao thoa mạnh mẽ với công nghệ. Một trong số đó là Virtual Tour, một sản phẩm có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực.
Hãy cùng Cohousing tìm hiểu về Virtual Tour nhé.
Mục Lục Bài Viết
Virtual Tour là gì?
Virtual Tour dịch ra tiếng Việt là Chuyến tham quan ảo. Một chuyến tham quan ảo mô phỏng lại một địa điểm có thật với sự trợ giúp của các hình ảnh tĩnh hoặc các đoạn video. Những yếu tố khác như âm thanh có thể được sử dụng để chuyến tham quan thêm thực tế.
Virtual Tour giúp chúng ta quan sát những địa điểm khó tiếp cận và tiết kiệm nhân lực, chi tiêu, các yếu tố hậu cần so với những chuyến tham quan thông thường.
Đằng sau những chuyến tham quan ảo là công nghệ Virtual Reality, hay công nghệ thực tế ảo. Thực tế ảo là môi trường ba chiều (3D), do máy tính tạo ra. Con người có thể khám phá và tương tác với môi trường thực tế ảo. Thực tế ảo cho phép con người trở thành một phần của môi trường thực tế ảo, đồng thời điều khiển các đồ vật hay thực hiện các hành động.
Thực chất, trải nghiệm của chúng ta về thực tế được tạo nên từ các giác quan và cách não bộ chúng ta phản ứng lại với những cảm giác đến từ giác quan. Vậy nên, chỉ cần cung cấp thông tin cho các giác quan, nhận thức của não bộ về thực tế cũng sẽ thay đổi. Não bộ sẽ coi đây là thực tế, trong khi sự thật không phải vậy. Từ đây xuất hiện cái tên “Thực tế ảo”.
Những chuyến tham quan thực tế ảo được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong thời gian đại dịch này, khi việc di chuyển bị hạn chế. Có thể kể đến giáo dục, du lịch hay đặc biệt là bất động sản.
Virtual Tour đang dần trở nên phổ biến. Tiềm năng của loại hình dịch vụ mới này là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên, quyết định sử dụng Virtual Tour cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Lợi ích, bất lợi và những thách thức là điều mà các công ty cần xem xét.
Lợi ích của Virtual Tour với Bất động sản
Tiết kiệm thời gian, sức lực
Để tham gia một Virtual Tour, tất cả những gì chúng ta cần là kết nối Internet. Vì vậy, việc thực hiện một chuyến tham quan ảo có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi. Thay vì phải di chuyển nhiều cây số, dành nhiều thời gian trên xe cho những chuyến đi thì bây giờ chúng ta có thể tham quan một địa điểm ngay trong căn nhà của mình.
Điều này đặc biệt có ích đối với những người gặp khó khăn trong việc di chuyển như người tàn tật, khuyết tật hay người già. Trong lĩnh vực bất động sản, Virtual Tour cũng là một trợ thủ đắc lực. Khách hàng có thể tránh khỏi những phiền toái trên đường đi như tắc đường, lạc đường và dễ dàng sắp xếp lịch trình bản thân hơn.
Nếu điểm đến của bạn bị đóng cửa vào ngày lễ hoặc sau giờ tham quan, đó cũng không phải là vấn đề với Virtual Tour. Đặc biệt, trong những trường hợp buổi tham quan của bạn bị hủy ngay phút chót vì thời tiết chuyển xấu đột ngột, Virtual Tour sẽ là cứu cánh.
Tăng cảm giác sở hữu
Cảm giác sở hữu đem đến cảm giác gần gũi cho người tham quan. Trong lĩnh vực bất động sản, cảm giác sở hữu sẽ khiến khách hàng muốn căn nhà thực sự thuộc về họ, giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu bán hàng của mình.
Khách hàng có thể tự do khám phá căn nhà. Điều này đem đến cho họ cảm giác độc lập cũng như thắt chặt sợi dây kết nối giữa họ và ngôi nhà. Tận dụng được những yếu tố khác như âm thanh hay các tính năng tương tác sẽ gia tăng sự kết nối.
Nếu có bất cứ thắc mắc, băn khoăn gì, khách hàng có thể liên lạc với người tư vấn bất động sản sau. Cách này vừa tiết kiệm thời gian cho người tư vấn đồng thời cũng đem đến hiệu quả cao hơn.
Dễ dàng nhận góp ý từ bạn bè, gia đình
Một điều mà khách hàng thường làm là hỏi ý kiến từ bạn bè, gia đình… trước khi đặt bút kỳ vào một bản hợp đồng bất động sản. Với Virtual Tour, thay vì chỉ khách hàng xem được, bạn bè, gia đình của họ cũng có thể dễ dàng tham gia vào chuyến tham quan.
Các chuyến tham quan thực tế ảo cho phép người tham quan phóng to, thu nhỏ để quan sát các đồ vật một cách kỹ lưỡng hơn. Một cái nhìn chi tiết sẽ giúp khách tham quan có được cái nhìn đúng đắn, tích cực về căn nhà. Như vậy, khả năng cao là bạn sẽ có được thỏa thuận mua bán.
Ngoài lĩnh vực bất động sản, Virtual Tour còn được áp dụng trong những lĩnh vực khác và cũng đem đến những lợi ích. Ví dụ, Virtual Tour sẽ là nguồn tài liệu học tập quý giá cho học sinh, sinh viên trong môn Lịch sử, Địa lý.
Bất lợi của Virtual Tour trong Bất động sản
Là một lựa chọn thay thế tốt trong đại dịch, tuy nhiên Virtual Tour chưa chứng minh được rằng nó là một sự thay thế hoàn hảo hơn so với những chuyến tham quan truyền thống.
Giảm sự kết nối giữa người với người
Trong những chuyến tham quan thông thường, một yếu tố quan trọng tạo nên trải nghiệm của người tham quan là sự kết nối giữa người với người, thể hiện rõ nhất thông qua những cuộc hội thoại. Trái ngược, trong những chuyến tham quan thực tế ảo, kết nối duy nhất là giữa bạn và công nghệ. Thiếu đi sự kết nối giữa các cá nhân, chuyến tham quan khó có thể đem lại cảm giác thực tế, thú vị cho khách hàng.
Thiếu sự linh hoạt
Thông thường, tại một địa điểm, du khách có thể đi xung quanh tùy thích. Với Virtual Tour, khách tham quan cũng có thể tự do đi lại, đặc biệt, họ có thể đi theo tốc độ của riêng mình. Tuy nhiên, Virtual Tour cho phép bạn tự do làm những thứ được giới hạn bởi phần mềm cung cấp chuyến tham quan, hoặc bởi người tổ chức chuyến tham quan… So với chuyến tham quan thông thường, khách tham quan thực tế ảo không thực sự có được sự tự do.
Khó nắm bắt ánh sáng tự nhiên
Một trong những yếu tố quyết định liệu khách hàng của bạn có sẵn lòng sở hữu một ngôi nhà, căn hộ hay không là ánh sáng tự nhiên. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của ánh sáng tự nhiên: điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể, cải thiện tâm trạng, giảm tỷ lệ mắc ung thư…
Virtual Tour dù có những tính năng tương tác giúp người xem có được những cảm xúc chân thật cũng không thể giúp chúng ta nắm bắt rõ ánh sáng tự nhiên trong một ngôi nhà. Thị giác của chúng ta không thể xác định chính xác một ngôi nhà nhận được bao nhiêu ánh sáng tự nhiên trong một môi trường chỉ gần như thực tế được.
Thách thức khi thực hiện Virtual Tour
Virtual Tour được thực hiện dựa trên công nghệ Virtual Reality, một công nghệ hiện đại, tân tiến. Công nghệ này yêu cầu nhân lực có trình độ cao. Dù có nhiều giải pháp Virtual Tour cho phép bạn tạo một chuyến tham quan ảo nhanh chóng, dễ dàng, để đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, bạn cần có những người có khả năng. Ít nhất đó cần là những nhiếp ảnh gia, quay phim trình độ cao để đem đến những hình ảnh, thước phim chân thực.
Xây dựng một Virtual Tour tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc và sức lực. Các giải pháp Virtual Tour chất lượng thường không miễn phí. Nếu địa điểm cho chuyến tham quan có kiến trúc phức tạp, việc xây dựng sẽ tốn nhiều thời gian hơn thông thường. Dịch vụ Virtual Tour của Momentum 360 được xếp vào loại rẻ nhất, có giá 300 đô la, trong khi đó, Google 360 Virtual Tour có giá từ 449 đô la.
Vì vậy, các công ty cần suy nghĩ kỹ càng trước khi quyết định sử dụng chuyến tham quan ảo.
Mặc dù còn tồn tại nhiều rủi ro và thách thức, không thể phủ nhận rằng Virtual Tour có rất nhiều tiềm năng. Sở hữu Virtual Tour sẽ đem đến cho bạn lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, hấp dẫn nhiều khách hàng.