Đân-lớp là cha đẻ của lốp xe đạp, một nhân vật được nhắc đến trong sách giáo khoa tiểu học. Nhưng có lẽ nhiều người không còn nhớ đến lớp học của Dan nữa. Vậy Đân-lớp là ai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
Đân-lớp là ai?
Đân-lớp là tên phiên âm tiếng Việt của John Boyd Dunlop. Người đầu tiên phát minh ra lốp cao su là học sinh lớp một người Anh
John Boyd Dunlop (sinh ngày 5 tháng 2 năm 1840, Dreghorn, Ayrshire, Scotland – mất ngày 23 tháng 10 năm 1921, Dublin), nhà phát minh đã phát triển lốp hơi. Năm 1867, ông chuyển đến Belfast làm bác sĩ thú y.
Cuộc đời của Đân – lớp
Dan-Class được sinh ra tại một trang trại ở Dreghorn ở Ayrshire, nơi ngày nay là vùng ngoại ô phía đông của thành phố Irvine. Sau đó, ông theo học ngành thú y tại Đại học Nghiên cứu Thú y Hoàng gia ở Edinburgh, còn được gọi là “Dick Vet” theo tên người sáng lập, William Dick. Bây giờ nó là trường thú y của Đại học Edinburgh. Dan-Class tiếp tục hành nghề bác sĩ thú y ở Edinburgh trước khi chuyển đến Belfast để đảm nhận vị trí này vào năm 1867.
Công việc thú y của Dan-Class liên quan đến việc phải di chuyển rất nhiều trên những con đường thường rất gồ ghề, điều này thậm chí còn gây khó chịu hơn bởi thực tế là bánh xe có vành bằng sắt hoặc gỗ. Nhưng chính những con đường rải sỏi ở Belfast và nỗ lực học lái xe ba bánh với lốp cao su đặc của con trai ông đã khơi dậy nguồn cảm hứng vào năm 1887. Ý tưởng của Dan-class là sản phẩm sẽ tạo ra một chiếc lốp bằng cao su có thể bơm căng bằng không khí – một loại khí nén lốp xe. – giúp hấp thụ các chấn động truyền trên đường hiệu quả hơn nhiều so với lốp đặc.
Năm 1888 Dan-Lap được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng này và năm 1889 Dan-Lap bắt đầu sản xuất lốp xe tại một nhà máy ở Dublin. Năm 1890, bằng sáng chế cấp Dan đã bị thách thức bởi Robert William Thomson, một nhà phát minh người Scotland, người đã được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng lốp xe ở Pháp vào năm 1846 và ở Hoa Kỳ vào năm 1847. Tuy nhiên, cách tiếp cận sản xuất lốp xe của Thompson hoàn toàn khác. (và hơn thế nữa). đắt tiền), và lớp Dan đã có thể tiếp tục sản xuất lốp xe theo thiết kế của riêng mình. Năm 1891, Dunlop Tyres bắt đầu sản xuất tại nhà máy rộng lớn có tên Fort Dunlop ở Erdington, gần Birmingham.
Năm 1896, ở tuổi 56, Dan-Class chuyển giao quyền kiểm soát bằng sáng chế và công ty cho William Harvey Du Cros. Đổi lại, ông nhận được 1.500 cổ phiếu trong công ty mới vẫn mang tên ông và ông nghỉ hưu ở Dublin. Trong vòng một thập kỷ, Dunlop Tyres đã phát triển đáng kể để trở thành một công ty đa quốc gia khi nhu cầu về lốp xe bùng nổ cùng với sự ra đời của động cơ đốt trong.
Dan-Class qua đời tại Dublin vào ngày 23 tháng 10 năm 1921. Ông đã kiếm được tài sản từ việc bán doanh nghiệp của mình: nhưng sẽ không có gì tốt bằng nếu ông giữ quyền kiểm soát các bằng sáng chế của mình. Và mặc dù ông không phát minh ra lốp hơi nhưng hầu hết mọi người trên thế giới đều đã nghe đến tên ông và tin rằng ông đã phát minh ra.
Thành tựu Đân – lớp đạt được
Năm 2005, Dan-Class được vinh danh vào Đại sảnh Danh vọng Ô tô và một ngân hàng Ireland đã phát hành tờ 10 bảng Anh có ảnh của anh trên đó.
Chiếc bơm hơi hạng Dan đầu tiên có thể được nhìn thấy tại Bảo tàng Quốc gia Scotland ở Edinburgh. Bảo tàng cũng trưng bày tượng bán thân của Dunlop cũng như một số chiếc xe lịch sử.