Du lịch vẫn luôn là một trong những hoạt động nghỉ ngơi, giải trí được nhiều người quan tâm. Một trong những xu hướng du lịch mới là du lịch trải nghiệm.
Ở bài viết này, hãy cùng Cohousing tìm hiểu về du lịch trải nghiệm nhé.
Mục Lục Bài Viết
Du lịch trải nghiệm là gì?
Khái niệm du lịch với nhiều người là di chuyển đến một địa điểm, dành thời gian vài ngày và vài tuần để tham quan các địa điểm biểu trưng địa điểm đó, tắm biển, đi mua sắm, mua đồ lưu niệm… Với những bạn trẻ, du lịch có thể là xách ba lô lên và đi, đến những đất nước xa lạ và lướt qua văn hóa và con người của đất nước đó. Tuy nhiên, lối du lịch này không cho phép du khách thực sự trở thành một phần mà họ đặt chân đến. Nhưng du lịch trải nghiệm thì có thể.
Vậy du lịch trải nghiệm là gì?
Du lịch trải nghiệm là một chuyến du lịch mà trong suốt thời gian, bạn được trải nghiệm sống như một người dân bản địa bằng cách hòa mình vào văn hóa địa phương thay vì chỉ ngắm nhìn khoảng cách xa. Khi đi du lịch trải nghiệm, bạn có thể quen biết với những người dân bản địa, cùng nhau ăn uống, học ngôn ngữ địa phương, hoặc giúp đỡ họ với công việc đồng áng.
Du lịch trải nghiệm thực ra đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Du lịch trải nghiệm là bất kỳ hoạt động nào có sự kết nối của bạn với người dân địa phương. Hiện nay, có một loại hình nhà nghỉ giúp du khách có được kết nối gần gũi với người dân địa phương, đặc biệt đang dần trở nên phổ biến, đó là homestay. Khách du lịch sẽ ở tại nhà của người dân địa phương để hoàn toàn nắm bắt được văn hóa bản địa.
Lý do đằng sau sự phổ biến của du lịch trải nghiệm
So với những trải nghiệm du lịch thông thường, du lịch trải nghiệm đã chứng minh được sức hút của mình và dần trở nên phổ biến. Nhưng sức hút đó đến từ đâu?
Sự thật là du lịch trải nghiệm không phải là một hình thức du lịch mới, khái niệm này đã xuất hiện từ thế kỉ trước. Tuy nhiên, những năm gần đây, hành vi, tâm lý của khách hàng đang có sự thay đổi. Nhiều khảo sát đã chỉ ra rằng khách du lịch bây giờ muốn được đi du lịch tốt hơn. Tốt hơn ở đây là có thêm nhiều cảm xúc, trải nghiệm được cá nhân hóa.
Hơn nữa, khi có quá nhiều trải nghiệm du lịch được quảng cáo, điều khách hàng tìm kiếm là sự chân thật. Du lịch đại chúng với những gói trải nghiệm trọn gói không còn là điều nhiều người tìm kiếm. Họ dành nhiều thời gian tìm kiếm những trải nghiệm chân thật.
Đằng sau sự thay đổi này còn là sự thay đổi trong phân khúc khách hàng trên thị trường. Người trẻ trong độ tuổi 18-23 hiện giờ quan tâm nhiều hơn đến sự chân thật, trải nghiệm cá nhân hóa. Nhóm khách hàng này đã và đang dần chiếm số lượng lớn trong quy mô khách hàng.
Và du lịch trải nghiệm chính là câu trả lời chính xác cho những thay đổi ấy.
Phân loại du lịch trải nghiệm
Du lịch trải nghiệm cũng được chia thành nhiều loại, chủ yếu dựa vào hoạt động chính trong trải nghiệm đó.
Du lịch ẩm thực
Trong chuyến du lịch ẩm thực, khám phá các món ăn và đồ uống là mục đích chính của chuyến du lịch. Trải nghiệm này không chỉ là cơ hội trải nghiệm với du khách mà còn là trải nghiệm quý giá của chính người dân địa phương về ẩm thực quê hương mình.
Du lịch văn hóa đại chúng
Khi trải nghiệm du lịch văn hóa đại chúng, du khách sẽ đến thăm những địa điểm xuất hiện trong những tác phẩm văn học, bộ phim, bài hát… nổi tiếng. Ở Việt Nam, sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, Tuy An, Phú Yên đã hấp dẫn được một số lượng lớn khách du lịch.
Du lịch chăm sóc sức khỏe đổi mới (Transformative Wellness Tourism)
Loại hình du lịch này là cơ hội để khách du lịch giúp đỡ người khác cũng như chính mình bằng việc tạo nên những thay đổi ý nghĩa cho cuộc sống. Đó có thể là tham gia vào các hoạt động tình nguyện hay trị liệu bằng yoga.
Trải nghiệm cùng động vật
Trải nghiệm cùng động vật là khi du khách hiểu hơn về những loài động vật xung quanh mình thông qua việc chăm sóc, kết nối với các chuyên gia… Một ví dụ tiêu biểu là hạng mục “Animal Experiences” (Trải nghiệm cùng động vật) của Airbnb vào năm 2019. Với hơn 1000 trải nghiệm, 300 loài động vật, khách du lịch có thể tìm hiểu về nhiều loài động vật ở những vùng đặc thù như khu nuôi ong.
Trải nghiệm Stayable
Trải nghiệm Stayable là lựa chọn phù hợp với những người bận rộn, không thể dành vài ngày hoặc vài tuần cho một chuyến du lịch. Với một trải nghiệm Stayable, khách du lịch chỉ cần dành ra vài tiếng, hoặc nhiều nhất là một ngày tại địa điểm du lịch. Đó có thể là một buổi ngủ lại tại các vườn bách thú hay các khách sạn theo chủ đề như Star War. Trải nghiệm này chưa thực sự phổ biến ở thị trường Việt Nam nhưng có rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt thích hợp với các công ty, nhãn hàng trong ngành công nghiệp du lịch và dịch vụ khách hàng.
Cohousing hi vọng rằng với những thông tin trên đây đã đem đến cho bạn góc nhìn chính xác, đầy đủ về du lịch trải nghiệm. Du lịch trải nghiệm là loại hình mới, hứa hẹn nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Nếu có thể trở thành người tiên phong thì cánh cổng phát triển là vô cùng rộng mở.