Thời gian gần đây, có thể bạn đã bắt gặp nhiều tour du lịch được quảng cáo là “du lịch xanh”. Bạn lờ mờ biết đó là gì, nhưng không chắc chắn. Du lịch xanh cụ thể là gì?
Hãy cùng Cohousing tìm hiểu về Du lịch xanh qua bài viết này nhé.
Mục Lục Bài Viết
Du lịch xanh là gì?
Du lịch xanh không phải là khái niệm quá mới lạ, thực ra, cái tên “du lịch xanh” cũng giúp chúng ta đoán được đây là hình thức du lịch gì. Tuy nhiên, mỗi người lại có những quan điểm khác nhau về du lịch xanh.
Vậy định nghĩa chính xác của du lịch xanh là gì? Theo National Geographic, Khái niệm này được dùng để nói đến những loại hình du lịch liên quan đến môi trường tự nhiên và di sản văn hóa của một khu vực hoặc thực hiện những thói quen tốt cho môi trường.
Để được coi là một chuyến du lịch xanh, một chuyến đi cần đáp ứng 3 yêu cầu sau:
- Sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên như nguyên liệu thô, nước và năng lượng
- Ngăn chặn ô nhiễm môi trường (không khí, đất và nước)
- Bảo vệ và nâng cao đa dạng sinh học
Định nghĩa trên có thể khiến chúng ta nghĩ rằng du lịch xanh chính là du lịch bền vững. Du lịch xanh là một phần của du lịch bền vững, vì một chuyến du lịch bền vững có thể bao gồm cả những yêu cầu về kinh tế, xã hội bên cạnh những yêu cầu về môi trường.
Xu hướng du lịch xanh
Du lịch xanh là xu hướng tất yếu trong sự phát triển của ngành du lịch. Du lịch nói chung phụ thuộc rất nhiều vào môi trường tự nhiên, việc duy trì và cải thiện môi trường đã, đang và sẽ tiếp tục là mục tiêu lâu dài của ngành du lịch. Sự xuất hiện và phổ biến của du lịch xanh không phải là điều nằm ngoài dự đoán.
Về phía khách du lịch, họ dần chú ý hơn đến các vấn đề về môi trường. Thị trường dần tràn ngập những sản phẩm “xanh”, những chiến dịch quảng cáo về sản phẩm “xanh”. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Du lịch xanh, như nhiều sản phẩm “xanh” khác, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách du lịch.
Ý tưởng cho du lịch xanh
Du lịch xanh không hề khó để thực hiện. So với một chuyến du lịch truyền thống, du lịch xanh cần giảm những ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường. Các công ty du lịch có thể sử dụng những ý tưởng sau đây để xây dựng một chuyến du lịch xanh:
Ghé thăm các khu chợ địa phương
Các chợ địa phương có thể nói chính là trái tim của cuộc sống địa phương. Đến thăm các chợ địa phương sẽ là cơ hội bạn được lắng nghe ngôn ngữ địa phương, nhìn mọi người chào hỏi bạn bè và mua thức ăn cho ngày mới.
Quan trọng nhất là các chợ địa phương cung cấp những món ăn, sản phẩm của địa phương mà không cần phải vận chuyển để đến tận tay khách du lịch. Việc này sẽ giúp giảm dấu chân carbon của một người, hay giảm lượng khí thải vào khí quyển, qua các hoạt động cá nhân.
Lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp
Du lịch xanh có thể diễn ra dễ dàng tại bất cứ thời gian, địa điểm nào, nhưng để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường, bạn nên tìm một địa điểm chưa thực sự nổi tiếng, và thời gian ít khách du lịch.
Vào mùa du lịch, những đoàn khách du lịch sẽ gây áp lực rất lớn lên môi trường. Một ví dụ phổ biến là số lượng khách du lịch tăng vọt vào kỳ nghỉ hè. Nếu có thể, bạn có thể đi du lịch vào mùa vãn khách hay mùa trung gian. Khi đó khách sạn và các điểm đến đều không chật cứng.
Bạn cũng có thể ghé thăm những địa điểm kém phổ biến hơn. Những chuyến du lịch như vậy đem đến sự cân bằng cho thiên nhiên cũng như nền kinh tế. Thay vì đi đến biển Nha Trang, bạn có thể cân nhắc biển Dốc Lết, một bãi biển cách Nha Trang chỉ 50km.
Không mua sản phẩm làm từ động vật hoang dã
Khi đi du lịch, chúng ta thường cố gắng tìm mua những món đồ mang màu sắc bản địa của khu du lịch, một trong số đó là các đồ vật làm từ động vật hoang dã. Đó có thể là những sản phẩm trang trí từ san hô hay mai rùa.
Nhu cầu mua những sản phẩm như vậy tiếp tay cho việc mua bán lậu, giết động vật hoang dã, làm giảm số lượng nhiều loài động vật, khiến nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng. Khi du lịch xanh, bạn có thể dừng việc mua bán những sản phẩm từ động vật hoang dã.
Vừa bảo vệ chúng mà lại tiết kiệm được một khoản tiền! Một mũi tên trúng hai đích, phải không?
Du lịch xanh tại Việt Nam
Việt Nam có rất nhiều tiềm năng cho loại hình du lịch này nhờ có sự đa dạng của hệ sinh thái như san hô, đầm lầy, các bãi cát ven biển hay các rừng nhiệt đới. Các vườn quốc gia như Cát Bà, Cúc Phương, Ba Bể, Nam Cát Tiên, Tam Nông và U Minh rất phù hợp với mô hình du lịch xanh.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, khái niệm du lịch xanh còn khá mới, việc nghiên cứu và lên kế hoạch còn hạn chế. Đã có nhiều vùng du lịch và các công ty du lịch xây dựng các chuyến du lịch xanh nhưng chưa thực sự đáp ứng mong đợi của khách du lịch. Hơn nữa, thị trường cho du lịch xanh chưa được nhận diện rộng rãi, nên việc thu hút khách du lịch còn nhiều khó khăn.
Du lịch xanh là bước phát triển tất yếu, hứa hẹn nhiều cơ hội cho nền du lịch Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm đại dịch, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Để giúp ngành du lịch hồi phục, du lịch xanh là một lựa chọn đáng cân nhắc.