Hiện nay, bộ phận F&B trong khách sạn đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất của bộ phận này. Vậy F&B là gì? Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng Cohost AI theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục Bài Viết
F&B là gì?
F&B là một thuật ngữ viết tắt của từ tiếng Anh “Food and Beverage Service” (hay còn gọi là dịch vụ nhà hàng và đồ uống). Đây là loại hình dịch vụ chuyên cung cấp đồ ăn thức uống cho thực khách.
Trong các khách sạn, F&B là bộ phận chịu trách nhiệm phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách trong thời gian lưu trú tại đây. Bên cạnh đó, bộ phận này tại các khách sạn lớn có quy mô từ 3 đến 4 sao trở lên còn chịu trách nhiệm về vấn đề phục vụ ăn uống cho nhân viên khách sạn và cung cấp các dịch vụ đi kèm như: tiệc buffet hội thảo, tiệc liên hoan, tổ chức sinh nhật, hoặc tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,…
F&B trong khách sạn không giống như nhiều loại hình dịch vụ ăn uống kinh doanh độc lập ở bên ngoài. Nếu để ý kĩ hơn, loại hình dịch vụ này tại các khách sạn vô cùng đa dạng.
Đó có thể là một không gian cà phê ấm áp ở phòng đọc sách hay một không gian nhà hàng sang trọng nằm độc lập trong khuôn viên của khách sạn hoặc một quầy rượu ở khu vực tiền sảnh. Ngoài ra, dịch vụ F&B cũng có thể là một quầy bar nhỏ xinh nằm cạnh hồ bơi, phục vụ những ly cocktail rực rỡ, fancy hoặc là một tổ phục vụ chuyên phục vụ thức ăn, đồ uống tại phòng cho khách hàng (hay còn gọi là Room Service).
Mô hình tổ chức bộ phận F&B trong khách sạn theo hạng sao
Có thể thấy, mô hình nhà hàng và quầy uống ở khách sạn và của một nhà hàng riêng biệt bên ngoài có sự khác biệt rất lớn. Tùy theo cấp độ sao, diện tích, số lượng phòng… mà mỗi khách sạn sẽ cơ cấu hình thành bộ phận F&B sao cho phù hợp để đạt hiệu quả nhất trong vận hành. Cụ thể là:
F&B tại khách sạn 3*
Tại các khách sạn 3, thông thường sẽ có 1 nhà hàng phục vụ giờ cố định, 1 quầy bar ở khu vực tiền sảnh và dịch vụ Room Service khi khách có yêu cầu.
F&B tại khách sạn 4*
Ở cấp độ cao hơn – 4 sao, các khách sạn này thường có ít nhất 1 nhà hàng phục vụ các bữa trong ngày bao gồm cả bữa sáng được phục vụ dựa trên hình thức tự chọn (buffet) và quầy bar tại các khu vực công cộng như tiền sảnh, hồ bơi hoặc spa… và dịch vụ Room Service 24/24.
F&B tại khách sạn 5* trở lên
Sẽ luôn có ít nhất 2 nhà hàng tại các khách sạn từ 5 sao trở lên, sẵn sàng phục vụ ăn uống 24/24 với đa dạng hình thức như: Set Menu, A La Carte, buffet… từ các món ăn cao cấp Âu – Á và các món nước sang trọng.
Ngoài ra, bên cạnh các quầy bar tại các khu vực công cộng, các khách sạn 5 sao hiện nay còn bao gồm các khu vực riêng dành cho thực khách thưởng thức chuyên sâu về các loại cocktail, đồ uống như: Lounge, club, các quầy bar mở ở sân thượng hay ngoài bãi biển,… và dịch vụ Room Service 24/24 với chất lượng như tại nhà hàng.
Các bộ phận trực thuộc F&B
Đối với bộ phận F&B trong khách sạn sẽ bao gồm những bộ phận trực thuộc như sau:
Quầy bar (Lobby Bar)
Đối với những khách sạn 3 – 5 sao, quầy bar sẽ đóng vai trò cần thiết phải có trong khu vực tiền sảnh của khách sạn đó. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có cơ hội trải nghiệm những loại đồ uống vô cùng lạ miệng trong bất kỳ thời điểm nào mà họ muốn.
F&B và Nhà hàng (Restaurant)
Nơi đây sẽ phục vụ khách hàng trong ngày bằng việc đáp ứng nhu cầu ăn uống của họ. Đồng thời nhà hàng của khách sạn cũng là nơi phục vụ cho việc ăn uống sau khi tổ chức các sự kiện, lễ tiệc, hội thảo…
F&B và Dịch vụ phòng (Room Service)
Đây là một dịch vụ đáp ứng và phục vụ nhu cầu ăn uống tại phòng của khách. Loại hình dịch vụ này thường được sử dụng trong khách sạn quy mô từ 4 sao trở lên với hoạt động tần suất là 24/24. Bộ phận này cũng chịu trách nhiệm cho việc đặt những phần thức ăn nhanh bên trong phòng khi tiếp đón các vị khách quan trọng.
Ngoài ra bộ phận Room Service cũng có nhiệm vụ kiểm soát và bổ sung minibar trong khoảng thời gian trước và sau khi khách lưu trú ở khách sạn.
F&B và Bộ phận yến tiệc (Banquet)
Đây là bộ phận hỗ trợ cho những dịch vụ liên quan tới hội nghị, tiệc cưới, sự kiện… đáp ứng mọi nhu cầu từ phía khách hàng.
F&B và Bộ phận phòng chờ (Executive Lounge)
Thông thường, chỉ có các khách sạn 4 sao trở lên mới bao gồm bộ phận phòng chờ – hay còn được biết đến là khu vực dành riêng cho những vị khách đặt phòng tại khách sạn. Gần giống với bộ phận nhà hàng, ở đây cũng sẽ đáp ứng các bữa ăn cho khách hàng. Tuy nhiên, số lượng đồ ăn thức uống sẽ không được phục vụ theo số lượng lớn mà thay vào đó, khách sạn sẽ hạn chế thực đơn để đưa đến thực khách bữa ăn với chất lượng được đẩy lên cao nhất.
F&B và Bếp (Kitchen)
Bộ phận này yêu cầu cần có đội ngũ đầu bếp phải thực sự cầu toàn và chuyên nghiệp. Họ có trách nhiệm chế biến những đồ ăn thức uống không những ngon mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ cho toàn khách sạn. Đồng thời, bộ phận bếp nói chung luôn phải học hỏi và sáng tạo nên những món ăn mới lạ, ngon miệng, độc đáo và tạo được dấu ấn đậm sâu đối với khách hàng.
Các chức vụ thuộc F&B
Dưới đây là trình tự lần lượt các chức vụ thuộc bộ phận F&B tại một khách sạn 5 sao:
- Giám đốc F&B
- Thư ký giám đốc
- Quản lý F&B
- Quản lý nhà hàng
- Trợ lý quản lý Lounge
- Giám sát Lounge
- Trợ lý quản lý nhà hàng
- Giám sát dịch vụ Room service
- Giám sát nhà hàng
- Nhân viên Order Taker
- Nhân viên lễ tân nhà hàng
- Nhân viên pha chế
- Nhân viên phục vụ
- Quản lý Banquet
- Trợ lý quản lý Banquet
- Giám sát banquet
- Nhân viên banquet
- Tổng bếp trưởng
- Phó tổng bếp trưởng
- Bếp phó
- Bếp phó bếp tiệc
- Giám sát sơ chế
- Nhân viên sơ chế
- Tổ trưởng bếp
- Giám sát bếp
- Nhân viên phụ bếp
- Bếp trưởng bếp bánh
- Tổ trưởng bếp bánh
- Giám sát bếp bánh
- Nhân viên bếp bánh
- Phụ bếp
- Nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm
- Trưởng tạp vụ
- Trợ lý tạp vụ
- Giám sát tạp vụ
- Nhân viên tạp vụ
Tầm quan trọng của F&B đối với khách sạn
F&B đáp ứng nhu cầu ăn uống của thực khách
Vai trò đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của bộ phận nhà hàng và quầy uống trong khách sạn là thoả mãn nhu cầu ăn uống của khách hàng.
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người cũng từ đó mà tăng lên. Giờ đây, khi đi du lịch, khách hàng thường tìm kiếm và lựa chọn những khách sạn có thể đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của họ. Ngoài nhu cầu lưu trú, những nhu cầu thiết yếu khác như: ăn uống, giải trí, đi lại cũng là yếu tố mà du khách đặc biệt quan tâm.
Bên cạnh việc cung cấp chỗ nghỉ cho du khách, một khách sạn có thể mang đến cho thực khách không gian ăn uống tuyệt vời không chỉ từ các món ăn là ẩm thực địa phương, mà còn là các món ăn sang trọng theo phong cách Á – Âu, chắc chắn khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của khách sạn đó thay vì tìm kiếm các nhà hàng địa phương thông thường khác.
Có một số đơn vị khách sạn đã thu hút được lượng lớn khách hàng ghé thăm mỗi năm, bởi tại đây phục vụ đa dạng về các món ăn ngon được ới sự trang trí cầu kỳ, bắt mắt. Vì vậy, việc nắm tốt và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng về ăn uống và giải trí là vô cùng quan trọng và cấp thiết.
F&B góp phần thúc đẩy quá trình tăng doanh thu
Nếu trước kia các khách sạn chỉ tập trung vào việc tối ưu những căn phòng nghỉ cho hành khách thì ngày nay, họ còn quan tâm đến vấn đề khác nữa. Các khách sạn đưa ra phương hướng chiến lược tăng doanh thu thông qua những loại dịch vụ mới chẳng hạn như mô hình khách sạn kết hợp với các quầy bar, cung cấp thêm dịch vụ đồ ăn thức uống lên đến tận phòng.
Đây là một trong những chiến lược giúp mang tới nguồn thu nhập tương đối lớn cho khách sạn, nhà hàng…
Theo như các bản thống kê, báo cáo của nhiều khách sạn, dịch vụ nhà hàng và quầy uống là loại hình dịch vụ mang về nguồn lợi nhuận cao thứ hai trong các loại hình dịch vụ của khách, chỉ sau dịch vụ buồng phòng.
Ngoài ra, dịch vụ phải tốt thì khách sạn mới có thể thu hút được nhiều hợp đồng về dịch vụ ăn uống, tiệc tùng, như: tiệc hội nghị, tiệc cưới, tiệc sinh nhật…. Đây cũng là một nguồn doanh thu lớn có lời nhuận cao mà những người đầu tư vào khách sạn có thể tận dụng để phát triển.
Đọc thêm: Chỉ Số RevPar Và Những Điều Cần Biết Trong Ngành Kinh Doanh Khách Sạn 2021
F&B tăng khả năng ghi nhớ và nhận diện về thương hiệu
Đây cũng là một trong những vai trò quan trọng nhất của bộ phận nhà hàng và quầy uống đối với các khách sạn hiện nay. Nó là một trong những yếu tố quan trọng để các chủ đầu tư tạo dựng và phát triển thương hiệu cho khách sạn của mình.
Nếu dịch vụ ăn uống của bạn phát triển, sẽ làm tăng khả năng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu và đó cũng là yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng sử dụng các loại dịch vụ khác của khách sạn.
Với chất lượng phục vụ tốt, các món ăn, đồ uống ngon, đặc sắc cũng sẽ tác động đến sự quay trở lại khách sạn của khách hàng trong những chuyến ghé thăm sau. Chắc chắn, họ cũng không ngần ngại khi để lại những feedback tốt, tích cực về khách sạn của bạn trên những website đặt phòng trực tuyến hay những trang diễn đàn về khách sạn, du lịch.
Cơ hội việc làm bộ phận F&B trong khách sạn
Với cơ cấu tổ chức nhân sự trên, có thể thấy được, F&B là bộ phận đòi hỏi số lượng nhân sự nhiều nhất khách sạn – lên đến hàng trăm nhân viên. Do đó mà nhu cầu tuyển dụng cũng như cơ hội việc làm tại bộ phận này là vô cùng lớn – đặc biệt đối với khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao.
Nếu là sinh viên mới ra trường, bạn có thể ứng tuyển làm nhân viên phục vụ, lễ tân, phụ bếp, nhân viên pha chế… Còn nếu đã có kinh nghiệm và thâm niên làm nghề, bạn có thể ứng tuyển hoặc thăng tiến lên làm giám sát và hưởng mức lương và chế độ đãi ngộ cao hơn.
Tổng kết
Thông qua bài viết trên, hy vọng Cohost AI giúp bạn hiểu hơn F&B là gì cũng như các bộ phận, chức vụ thuộc bộ phận này trong khách sạn. Ngoài ra, giúp những người làm trong ngành dịch vụ ăn uống ở khách sạn nhận thức rõ hơn về vai trò của bộ phận quan trọng này trong việc đáp ứng nhu cầu ăn uống, tăng doanh thu và mức độ nhận diện thương hiệu của khách sạn. Từ đó, thu hút thêm cũng như quảng bá hình ảnh về đất nước Việt Nam trong mắt khách du lịch và bạn bè quốc tế.