Trong hầu hết các hồ sơ tuyển dụng, các công ty đều đề cập đến những yếu tố tích cực khi tìm kiếm nhân viên mới. Vậy thế nào là một người làm việc tích cực? Làm thế nào để trở thành một nhân viên năng động? Hãy cùng tìm hiểu các kỹ năng làm việc tích cực trong bài viết dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Người làm việc tích cực là gì?
Theo nguồn tin từ OKVIP, người làm việc tích cực là người có tinh thần vui vẻ, lạc quan, có thái độ chuyên nghiệp và nhiệt tình với nhiệm vụ của mình hoặc công việc đang thực hiện. Cụ thể, trong môi trường công sở, nhân viên được đánh giá tích cực khi luôn sẵn sàng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ đồng nghiệp và cấp trên, có thái độ cầu tiến, không ngại thử thách, khó khăn hay thay đổi trong công việc.
Như vậy, tính năng động trong công việc được đánh giá dựa trên cả năng lực và trí tuệ của mỗi người. Tuy nhiên, tinh thần làm việc vẫn chiếm đa số khi nói đến một nhân viên tích cực. Không chỉ được đánh giá dựa trên cử chỉ, phong cách, thái độ mà sự tích cực còn đến từ hành động của nhân viên như:
- Tập trung và nghiêm túc trong công việc
- Công việc đạt kết quả tốt với hiệu quả cao
- Luôn lắng nghe ý kiến và tôn trọng các quy định của cấp trên
- Chủ động trong mọi công việc
- Sẵn sàng học hỏi, tiếp thu kiến thức mới và đảm nhận nhiệm vụ mới
- Vui vẻ, cởi mở khi trao đổi công việc với đồng nghiệp và cấp trên
- Tôn trọng ý kiến, phản hồi của khách hàng, đối tác và đồng nghiệp
5 Kỹ năng làm việc tích cực mà nhân viên phải có
Luôn chủ động trong công việc
Theo tham khảo từ những người tham gia liên minh OKVIP, chủ động trong công việc là kỹ năng quan trọng đầu tiên của người lao động chủ động. Kỹ năng này thể hiện qua cả công việc tập thể và cá nhân với những biểu hiện như:
- Hoàn thành nhiệm vụ được giao mà không bị nhắc nhở.
- Liên tục tìm kiếm và đề xuất các công việc khác trong phạm vi nhiệm vụ của mình.
- Hãy xin ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp hoặc cấp trên khi gặp vấn đề không thể giải quyết được.
- Nghiên cứu và áp dụng các giải pháp mới để làm việc hiệu quả hơn.
Đối với những người chủ động, hiệu quả làm việc nhóm, cá nhân sẽ cao hơn so với những nhân viên luôn chờ đợi được phân công, đi làm muộn… Để có thể chủ động, bản thân người nhân viên phải có lòng nhiệt huyết với công việc. Đồng thời, bạn phải luôn tự tin và táo bạo trong những quyết định của chính mình.
Giữ vững niềm tin là biểu hiện của tinh thần làm việc tích cực
Biết thế nào là một người lao động tích cực và muốn trở thành một người như vậy, nguồn nhân lực phải luôn giữ vững niềm tin của mình. Niềm tin vào mục tiêu của chính mình sẽ là vũ khí đắc lực giúp nhân viên vượt qua những khó khăn, thử thách trong công việc với thái độ lạc quan nhất.
Không chỉ tin tưởng vào suy nghĩ và hành động của mình mà nhân viên còn cần so sánh mục tiêu cá nhân với mục tiêu chung của công ty và xác định xem chúng có phù hợp với công ty hay không. Điều này giúp nhân viên tự tin hơn trong sự đóng góp của mình, nâng cao tinh thần và phát triển các kỹ năng chuyên môn tích cực.
Tôn trọng bản thân và đồng nghiệp
Một nhân viên tích cực hay đơn giản là một nhân viên có thái độ tốt phải luôn tôn trọng bản thân và đồng nghiệp. Đầu tiên, nhân viên phải tôn trọng lẫn nhau. Môi trường văn phòng chứa đựng vô số thách thức, khó khăn và những bước phát triển mới. Điều này có thể khiến nhân viên suy nghĩ tiêu cực và tự hạ thấp mình. Tại thời điểm này, mỗi cá nhân phải đánh giá lại vai trò của mình trong nhóm công ty, nhận thức được những giá trị quan trọng có thể mang lại cho nó.
Ngoài ra, trong nhóm, nhân viên phải thể hiện sự tôn trọng đối với đồng nghiệp và cộng sự của mình. Mỗi nhân viên trong công ty đảm nhiệm một vị trí khác nhau và thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Tôn trọng công việc và khả năng của nhau là chìa khóa quan trọng để đảm bảo nhân viên luôn tích cực trong công việc.
Tích cực trong công việc được thể hiện ở thái độ hợp tác tốt
Thái độ hợp tác không hoàn toàn phụ thuộc vào tính cách của nhân viên. Tuy nhiên, một người trầm tính, sống nội tâm có thể là một người ôn hòa, làm việc cùng nhau và hiệu quả trong nhiều nhóm khác nhau. Chỉ luôn nhẹ nhàng với mọi người xung quanh và hợp tác tốt với đồng nghiệp thôi là chưa đủ, nhân viên phải:
- Luôn chia sẻ thông tin công việc như tiến độ hoàn thành, điều chỉnh hoạt động, v.v. với tất cả các thành viên trong nhóm.
- Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp về mọi công việc chung.
- Trình bày ý kiến cá nhân của bạn một cách thẳng thắn và cởi mở.
Hãy nhớ rằng, thái độ luôn quan trọng hơn trình độ. Đặc biệt trong môi trường đòi hỏi phải làm việc tập thể như văn phòng, nhân viên có thái độ hợp tác tốt là nhân viên chủ động.
Luôn đề cao tinh thần học tập
Mỗi cá nhân sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ và trải nghiệm mới trong công việc. Trong tình huống này, một người lao động tích cực là gì? Những người làm việc tích cực sẽ không ngừng học hỏi để trau dồi kiến thức, kỹ năng mới để làm tốt những công việc mà họ chưa từng làm. Ngoài việc tự tìm tòi, tìm kiếm thông tin, những nhân viên có tinh thần học hỏi luôn chủ động tìm kiếm ý kiến, kinh nghiệm từ đồng nghiệp và cấp trên về cách xử lý công việc mới.
Không chỉ trong tình huống này, một nhân viên chủ động còn là người tiếp thu kiến thức mới mọi lúc mọi nơi. Nó cũng giúp nhân viên sẵn sàng xử lý mọi tình huống hoặc nhiệm vụ phát sinh.
Trên đây là một số câu trả lời hữu ích cho câu hỏi thế nào là một người làm việc tích cực, các kỹ năng làm việc tích cực. Hy vọng qua bài viết này, các công ty sẽ tìm được những cộng tác viên tích cực đóng góp và tận tâm cho sự phát triển của công ty.