Mô hình O2O đang dần được áp dụng phổ biến hơn bởi nhiều doanh nghiệp, tiêu biểu là Vinhomes – một trong số ít đơn vị đang dẫn đầu trong cuộc chơi số hoá. Ngoài ra, Mô hình O2O đã tạo nên những xu hướng nổi bật nào trong các giao dịch bất động sản thời Covi – Bạn đã bao giờ tự hỏi? Để biết rõ hơn, cùng Cohousing khám phá bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục Bài Viết
Mô hình O2O – Tổng quan về mô hình O2O
O2O là viết tắt của từ tiếng anh “Online to Offline” hay được dịch là “Trực tuyến tới trực tiếp”. Đây là mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp sẽ thu hút và tiếp cận các tệp khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến (online) đến cửa hàng thực tế (offline).
Cụ thể là, các công ty thương mại theo mô hình O2O sẽ xác định tệp khách hàng của mình tại một không gian trực tuyến nào đó, ví dụ như qua quảng cáo trên Internet hay email,… Sau đó, công ty áp dụng một loạt các phương tiện và công cụ để lôi kéo khách hàng, thuyết phục ho rời khỏi không gian trực tuyến đó để “thăm quan” cửa hàng thực tế bằng việc đưa ra các giá trị gia tăng được cung cấp trên website, như: điểm tích lũy hay coupon,…
Tại sao áp dụng mô hình O2O được cho là sự lựa chọn tất yếu thời nay?
Xu hướng trực tuyến tại Việt Nam
Theo một số thống kê, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng Internet thuộc top 20 thế giới. Nổi bật là thời gian lướt Web trên điện thoại của người Việt Nam cũng rất đáng kể, với mức bình quân khoảng 5,1 giờ/ ngày.
Bên cạnh đó, thống kê cũng chỉ ra rằng trong khoảng 22 ứng dụng thông dụng được tải về dùng ở smartphone thì có rất nhiều ứng dụng chuyên về mua sắm trực tuyến. Điều này được hiểu là mua hàng trực tuyến giờ đã là một phần tất yếu trong cuộc sống của đa số người dân hiện nay.
Trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra, mọi người có thể nhận thấy được tính hữu dụng to lớn của các kênh trực tuyến. Với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ, người mua và người bán tương tác với nhau an toàn và hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy giao dịch diễn ra “trơn tru” hơn. Theo một khảo sát gần đây, 80% người dùng điện thoại thông minh “chốt đơn nhanh gọn lẹ” hơn khi đặt hàng online so với cách thông thường.
Giao dịch bất động sản trực tuyến
Cũng không phải là một ngoại lệ khi thị trường bất động sản cũng có bước tiến mới khi thực hiện những giao dịch kinh doanh online. Nổi bật có những cái tên như Rightmove, Trulia, hay Zillow,… – các “đế chế” trong bất động sản trực tuyến, cũng không ngừng nâng cấp và cải tiến những tính năng chăm sóc tệp khách hàng theo hướng cá nhân hóa.
Tại Việt Nam, hầu hết các nhân viên làm môi giới bất động sản đều đã quen với hình thức livestream bán hàng trực tuyến. Ban đầu họ cho rằng không thể bán nhà trực tuyến, tuy nhiên bất ngờ rằng lượt tương tác lại vô cùng tích cực. Qua đây mà thị trường bất động sản dù đang trong thời kỳ đại dịch nhưng lại được làm “nóng” lên rất nhiều.
Thậm chí còn xuất hiện của công nghệ 3D – tức là hình ảnh thực tế trong không gian ảo, giúp tăng tính thuyết phục và lôi kéo nhiều khách hàng chọn lựa sản phẩm hơn. Ngoài ra, có rất nhiều kênh mua bán bất động sản được lập ra trên các trang mạng xã hội để kết nối giữa người mua và người bán tốt hơn. Với các doanh nghiệp, họ tổ chức phát trực tiếp mở bán dự án hay giới thiệu sản phẩm vào một khung giờ nhất định.
Vinhomes và những trải nghiệm hoàn hảo với mô hình O2O
Thay vì coi việc kinh doanh online với mô hình O2O là phương pháp chữa cháy trong mùa dịch, đáng khen ngợi khi Vinhomes cùng số ít những doanh nghiệp bất động sản đã lên kế hoạch và có sự chuẩn bị bài bản từ rất sớm.
Vinhomes đã ra cho mắt thị trường bất động sản với sàn thương mại điện tử Vinhomes Online từ cách đây hơn 1 năm. Nổi bật hơn cả, gần đây nhất, mô hình O2O đã được áp dụng chính thức bởi Vinhomes trong phân khúc bất động sản thứ cấp.
Tại Vinhomes, mô hình O2O được xây dựng với hệ thống đồng bộ đa kênh và quản lý tập trung. Từ đó, giúp tăng khả năng tương tác và kết nối giữa ngân hàng, đại lý hay chủ đầu tư…với người mua, người bán.
Cùng với thông tin được đưa ra trên các kênh truyền thông, việc tra cứu sản phẩm theo mong muốn của khách hàng cũng dễ dàng hơn nhờ có các bộ tìm kiếm, bộ lọc nâng cao hay nhờ tính năng tra cứu tiện ích của Vinhomes Online.
Những thông tin về giá bán, hồ sơ dự án hay các thủ tục kèm theo đều có sự bảo chứng từ phía chủ đầu tư và được công bố công khai. Mọi thắc mắc của khách hàng cũng được nhanh chóng giải đáp nhờ hệ thống tư vấn viên của các đại lý, qua tư vấn trực tiếp hoặc qua chat box.
Thậm chí, trong bối cảnh giãn cách, các yêu cầu được tham quan căn hộ mẫu hoặc các dự án cũng sẽ được đáp ứng thông qua tour tham quan bằng công nghệ thực tế ảo. Nghĩa là, khách có thể “soi” từng ngóc ngách của căn hộ, mà cũng đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Vinhomes cũng hỗ trợ tối đa trong khâu thanh toán hay hoàn thiện thủ tục mua nhà. Kể cả khi đã là Vinhomes citizens – cư dân Vinhomes, những khiếu nại hay bất cập phát sinh trong quá trình sinh sống tại đây cũng sẽ được xử lý qua ứng dụng cư dân – một ứng dụng đóng vai trò như một trợ lý ảo.
Bên cạnh đó, các nền tảng công nghệ số được áp dụng bởi Vinhomes cũng giúp giải quyết những nhu cầu phát sinh như là chủ sở hữu muốn chuyển nhượng các sản phẩm bất động sản. Họ không phải lo về việc tìm kiếm khách hàng hay lo rao bán ở đâu cả. Thay vào đó, với mô hình O2O, Vinhomes nhanh chóng giúp người mua và người bán kết nối một cách hiệu quả và đúng quy định.
Tổng Kết
Từ tấm gương sáng trong việc tiên phong áp dụng mô hình O2O vào kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, phải thừa nhận rằng Vinhomes đã khẳng định được vị trí của doanh nghiệp mình trong việc đi đầu công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam.
Mô hình O2O không chỉ giúp cho thị trường được thông suốt ngay cả trong thời gian giãn cách không hồi kết, mà còn mang đến hiệu ứng lan truyền, từ đó đóng góp thúc đẩy thị trường bất động sản có sức hấp dẫn và minh bạch hơn rất nhiều. Hy vọng, sau bài viết này, Cohousing giúp mang đến bạn đọc cái nhìn mới hơn về mô hình O2O này.