Occupancy rate là một thuật ngữ mà bất kì ai hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, kinh doanh lưu trú đều quan tâm. Vậy bạn đã hiểu rõ về khái niệm này hay chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé! Occupancy (Occupancy Rate) là gì? Mẹo cải thiện Occupancy hiệu quả.
Mục Lục Bài Viết
Occupancy (Occupancy Rate) là gì?
Occupancy hay còn được gọi là occupancy rate thường được mọi người gọi là tỉ lệ lấp phòng hay tỉ lệ sử dụng là một chỉ số quan trọng trong ngành khách sạn, lưu trú. Nó thể hiện được tỉ lệ số phòng đang được sử dụng trong một ngày, hoặc một giai đoạn nhất định nào đó.
Vì chỉ số này phản ánh rõ ràng tình hình kinh doanh của một khách sạn nên thường được các quản lý (manager) để tâm nhiều. Chỉ số Occupancy càng cao, điều đó đồng nghĩa với việc bán phòng của bạn đang hiệu quả và ngược lại.
Công thức tính Occupancy Rate
Công thức để tính tỉ lệ lấp phòng rất đơn giản. Nó được tính trên số phòng bán được (theo ngày hoặc theo giai đoạn) chia cho tổng số phòng hoạt động. (Lưu ý: trong trường hợp những phòng đang bảo trì hoặc vì một lí do nào đó mà không thể hoạt động thì sẽ không được tính vào tổng số phòng hoạt động)
Ví dụ: Bạn sở hữu một khách sạn với 100 phòng. Trong đó:
- 4 phòng đang sửa nội thất nên không thể phục vụ được
- 60 phòng được đặt trong suốt tháng vừa qua
Vậy tỉ lệ lấp phòng (occupancy rate) trong tháng vừa qua được tính như sau 60/(100-4) = 0.625 = 62.5%
Tỉ lệ lấp phòng của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn cụ thể mà bạn muốn tính.
Cách cải thiện Occupancy Rate trong khách sạn, lưu trú
Tỉ lệ lấp phòng là một chỉ số phản ánh trực tiếp hiệu suất kinh doanh của bạn. Vậy làm thế nào để cải thiện chỉ số này một cách hiệu quả? Vì occupancy phản ánh lại hiệu quả kinh doanh của bạn. Vậy nên muốn cải thiện chỉ số này, bạn cần tối ưu hóa lại vận hành, marketing, nhân sự. Bất cứ điều gì có thể đang là vấn đề cản trở việc kinh doanh của bạn.
Sau đây là một vài mẹo giúp bạn có thể đẩy bán phòng hiệu quả hơn:
Đẩy bán phòng trên các kênh OTA
Các kênh OTA luôn là một kênh bán phòng hiệu quả cho bất kì ai. Bạn sẽ tiết kiệm được một lượng chi phí marketing “khổng lồ” mà vẫn tiếp cận được với một thị trường khách hàng vô cùng lớn.
Hơn nữa, chi phí bạn phải bỏ ra cho các kênh OTA thường rất nhỏ so với các chiến dịch chạy quảng cáo, truyền thông “rầm rộ” trên báo hay mạng xã hội. Mỗi một kênh OTA sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau phù hợp với từng mô hình kinh doanh của bạn.
Ví dụ như Airbnb thì sẽ phù hợp với mô hình căn hộ dịch vụ, homestay,… Còn đối với khách sạn, người ta lại thường chọn Agoda hay Booking.com. Bạn cần tìm hiểu rõ về các kênh OTA và chọn ra một vài kênh phù hợp nhất để triển khai.
Tạo ra nhiều promotions, chương trình khuyến mãi để kích cầu
Ngành khách sạn hay nói toàn thể dịch vụ lưu trú nói chung thì đều có tính mùa vụ (seasonal) sẽ có những thời cao điểm mà bạn muốn chóng mặt vì quá nhiều booking, ngược lại sẽ có những mùa mà bạn chờ mong booking đến “hao mòn” mà chẳng thấy đâu.
Hãy luôn nhớ rằng, thà bán được doanh thu thấp còn hơn là không có doanh thu. Vào những mùa thấp điểm, hãy tạo ra thật nhiều những ưu đãi hấp dẫn, nhiều chương trình khuyến mãi về giá để kích thích nhu cầu của khách hàng.
Đôi khi khách hàng đã “ghim” mặt hàng của bạn vào danh sách rồi đấy nhưng chỉ còn lăn tăn về giá thôi đó. Sale off một phát thôi là đặt liền. Ngoài giá ra, thì bạn cũng có thể thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn đi kèm như phục vụ bữa sáng miễn phí, hay tour tham quan,…
Mọi booking trong thời điểm này đều là quý giá và đều giúp bạn cải thiện được tỉ lệ lấp phòng (occupancy rate) lên đó!
Sử dụng các hệ thống quản lý lưu trú PMS
Đôi khi, những yếu tố về vận hành tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến occupancy, tuy nhiên nó vẫn có thể gián tiếp làm giảm tỉ lệ lấp phòng của bạn xuống. Khi bạn đang quá mất nhiều thời gian vào việc chăm sóc khách hàng cũ, trả lời tin nhắn khách hàng nên không thể can thiệp vào các công việc khác. Từ đó làm giảm hiệu suất công việc dẫn đến occupancy thấp.
Việc sử dụng các nền tảng quản lý PMS sẽ giúp bạn tối ưu được vận hành rất nhiều. Một số platform hiện tại đang cho phép bạn làm được rất nhiều việc ví dụ như: trả lời tin nhắn tự động, đồng bộ booking trên các kênh OTA khác nhau, đóng mở phòng tự động, đồng bộ tin nhắn đa kênh trên một ứng dụng duy nhất,…
Các bạn có thể tham khảo ứng dụng Cohost AI, là một ứng dụng mình đánh giá vô cùng hữu ích cho ai đang kinh doanh dịch vụ lưu trú
- Website: cohost.vn
- Fanpage: Cohost AI
Cohost AI, là một ứng dụng áp dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc khách hàng, sẽ có một hệ thống chatbot tự động xử lí và trả lời tin nhắn khách hàng. Bạn sẽ không phải mảy may lo lắng về việc quá tải tin nhắn vào các mùa cao điểm nữa.
Kết luận
Như vậy là bài viết Occupancy (Occupancy Rate) là gì? Mẹo cải thiện Occupancy hiệu quả đến đây là kết thúc. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có những hình dung khái quát nhất về Occupancy rate hay còn gọi là tỉ lệ lấp phòng. Đừng quên ghé qua Cohousing thường xuyên để cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong ngành kinh doanh lưu trú nhé