OTA (Online Travel Agency) luôn là một từ khoá được quan tâm bởi phần lớn những ai đã và đang hoạt động trong ngành kinh doanh lưu trú. Cho dù là ngắn hạn hay dài hạn, việc tận dụng tốt những công cụ mà các kênh OTA mang lại cho bạn sẽ luôn là một lợi thế lớn giúp những căn hộ của bạn tiếp cận được đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Hãy cùng mình tìm hiểu OTA là gì? Và cách để vận hành chúng sao cho hiệu quả nhất có thể!
Mục Lục Bài Viết
OTA là gì?
OTA là cụm từ viết tắt của Online Travel Agency, có nghĩa là đại lí du lịch trực tuyến. Nó có vai trò như một trung gian giúp kết nối khách hàng có nhu cầu đặt, thuê phòng với những người chủ nhà hay những đơn vị cung cấp bất động sản.
Bất kì một website hay một nền tảng nào có thể vừa giúp những người có nhà cho thuê đăng ảnh, thông tin về căn hộ của mình, và vừa giúp những người có nhu cầu đặt phòng tìm thấy những căn hộ mong muốn đều được coi là một kênh OTA.
Ở tại thời điểm này, khi mà các hình thức mua sắm trực tuyến đang rất được ưa chuộng, thì những kênh OTA lại càng khẳng định được chỗ đứng của mình và được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết.
Việt Nam cũng đang được coi là một đất nước cực kì tiềm năng cho ngành du lịch. Để nắm lấy cơ hội đó, các ông lớn trong ngành OTA như Airbnb, Traveloka, Booking.com,… đến từ các quốc gia khác đang tranh nhau chiếm lĩnh thị phần trên mảnh đất màu mỡ này.
Và trong những năm gần đây, nhận thấy được tiềm năng phát triển, một số nền tảng OTA nội địa như Luxstay, Vntrip,… Cũng đã bắt đầu tham gia vào cuộc cạnh tranh đầy khắc nghiệt này.
Chức năng của kênh OTA đối với ngành kinh doanh lưu trú
Để dễ hình dung hơn, các bạn hãy xem các kênh OTA có vai trò như một sàn thương mại điện tử, cũng giống như shopee hay lazada, nhưng thay vì sản phẩm trên shopee là những hàng hoá thông thường, thì những sản phẩm trên các kênh OTA là những căn hộ, bất động sản.
OTA có một vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành kinh doanh lưu trú, hãy cùng nhau tìm hiểu xem chức năng của nó là gì nhé.
Giúp quảng bá sản phẩm cho các chủ nhà
Việc đăng những căn hộ của mình lên các kênh OTA sẽ giúp cho chủ nhà tiếp cận được đến những khách hàng đang có nhu cầu. Những thông tin, hình ảnh về căn hộ đều được hiển thị lên trên website và nền tảng của các kênh OTA. Việc này ngược lại cũng sẽ giúp cho những ai có nhu cầu đặt phòng hay thuê nhà dễ dàng tìm được những căn hộ phù hợp với nhu cầu của mình.
Giúp chủ nhà tiết kiệm được chi phí Marketing
Trong thời buổi kinh doanh online đang phát triển mạnh mẽ, các hình thức chạy quảng cáo hay tối ưu (SEO) đều cần rất nhiều chi phí và kiến thức để có thể vận hành hiệu quả. Vậy thay vì đổ một đống tiền vào marketing mà chưa chắc đã hiệu quả, các chủ nhà nay có thể tận dụng được sức mạnh đến từ các kênh OTA để marketing cho những căn hộ của mình.
Nhưng tất nhiên chủ nhà sẽ phải chi trả một khoản hoa hồng nhỏ cho các kênh OTA sau mỗi một giao dịch thành công. Tuy nhiên, chi phí ấy chẳng nhằm nhò gì so với những giá trị mà những kênh OTA đem lại.
Tối ưu thêm trải nghiệm khách hàng
Một số kênh OTA lớn thường không chỉ cung cấp công cụ đặt phòng cho khách hàng. Mà ngoài ra, còn đưa ra những tips, lời khuyên, những gợi ý có giá trị về du lịch. Ngoài ra, khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ tại căn hộ còn có thể để lại những đánh giá về dịch vụ.
Điều này cũng góp phần giúp cho những chủ nhà có thể biết được là dịch vụ mình liệu đã thực sự ổn hay không và có thể cải thiện những vấn đề mình làm chưa tốt.
Góp phần thúc đẩy chất lượng trong ngành kinh doanh lưu trú
Việc các kênh OTA cho phép những chủ nhà đăng thông tin về căn hộ của mình lên vô hình cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Những chủ nhà nếu muốn những căn hộ của mình được khách hàng yêu thích, cũng như có thể cạnh tranh được với những chủ nhà khác. Họ sẽ luôn luôn cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, trang trí,… Để luôn luôn chiều theo ý muốn của khách hàng. Điều đó cũng góp phần thúc đẩy mặt bằng chung dịch vụ ngành homestay, khách sạn ở Việt Nam lên và người đầu tiên được hưởng lợi là khách hàng.
Tăng doanh thu cho chủ nhà
Nếu những chủ nhà, biết cách sử dụng những kênh OTA một cách hiệu quả. Nó sẽ giúp cho họ tiếp cận được với một lượng khách hàng “khổng lồ” đến từ khắp nơi trên thế giới. Và đương nhiên, kéo theo đó thì tỉ lệ những căn hộ của bạn được khách đặt cũng sẽ tăng lên rất rất nhiều. Từ đó, doanh thu của bạn cũng sẽ chắc chắn được cải thiện
Mẹo bán phòng hiệu quả trên các kênh OTA
Đầu tư vào website và các trang mạng xã hội
Phần lớn khách hàng hiện nay, sau khi lên các kênh OTA đặt phòng sẽ lên google để tìm kiếm thêm thông tin về căn hộ. Vậy nên việc đầu tư vào website và xây dựng được một mạng lưới social như fanpage Facebook hay instagram làm một điều cần thiết.
Việc đó sẽ giúp ta tăng được độ uy tín cũng đồng thời giúp khách hàng yên tâm từ đó sẽ tăng được tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate)
Lựa chọn các kênh OTA phù hợp
Ngành du lịch đang phát triển rất nhanh kéo theo những nền tảng OTA xuất hiện ngày một nhiều thêm, việc thống kê và phân tích xem kênh OTA nào đem laị hiệu quả sẽ là điều cần thiết giúp bạn tránh lãng phí được thời gian. Từ đó có thể đầu tư thêm nhiều thời gian vào cải thiện dịch vụ, cơ sở vật chất.
Nên ưu tiên chọn những kênh OTA lớn và uy tín đã được khẳng định thương hiệu như Airbnb, Booking.com, Traveloka,… Tuy nhiên các chủ nhà có thể tự đo lường, phân tích xem thời gian qua những kênh OTA nào đang đem lại doanh thu và tự chọn ra cho mình những kênh phù hợp.
Luôn cải thiện chất lượng dịch vụ
Trong ngành dịch vụ nói chung và bán phòng nói riêng, tôn chỉ luôn luôn đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Các kênh OTA phần lớn hiện nay đều cho phép khách hàng để lại đánh giá về dịch vụ. Điều này sẽ giúp chủ nhà biết được dịch vụ của mình đang thiếu sót ở điểm nào để phát triển.
Việc tạo cho khách hàng một trải nghiệm đáng quên sẽ luôn là cách nhanh nhất đưa bạn đến với thất bại trong kinh doanh lưu trú. Hãy luôn nhớ lấy điều này!
Sử dụng công nghệ để quản lý OTA
Thông thường, các chủ nhà khi kinh doanh cho thuê bất động sản luôn muốn những căn hộ của mình hiện diện trên tất cả các nền tảng OTA để có thể tận dụng tối đa được khả năng marketing. Thế nhưng cũng vì thế mà việc quản lí khách hàng trở nên khó khăn và mất thời gian hơn bao giờ hết.
Hãy thử tưởng tượng, một ngày bạn nhận được hàng trăm tin nhắn của khách hàng từ hơn chục nền tảng OTA khác nhau, vậy bạn sẽ định trả lời tin nhắn của từng người riêng bằng từng nền tảng khác nhau hay sao? Thời gian để bạn làm được điều đó sẽ chiếm cả ngày đấy!
Thay vì vậy, hãy suy nghĩ về việc sử dụng những công nghệ để quản lí kênh OTA hiệu quả hơn. Các bạn có thể sử dụng ứng dụng Cohost AI để có thể quản lý các OTA một cách dễ dàng nhất.
Cohost AI là một ứng dụng trên điện thoại giúp những chủ nhà (host) hoặc đồng chủ nhà (cohost) tối ưu hiệu suất kinh doanh căn hộ một cách triệt để. Khi sử dụng ứng dụng Cohost AI, bạn có thể quản lí khách hàng trên 20 kênh OTA một cách dễ dàng. Tất cả luồng khách hàng, listing của bạn được đồng bộ về một nền tảng duy nhất.
Những tin nhắn từ 4 kênh Facebook, Zalo, Airbnb, Booking cũng đều được tập hợp thành một luồng duy nhất trên ứng dụng Cohost AI. Bạn có thể quản lí và trả lời tin nhắn khách hàng rất dễ dàng chỉ bằng một ứng dụng duy nhất.
Ngoài ra, Cohost AI còn có thể giúp bạn :
- Trả lời tin nhắn khách hàng trực tiếp & thiết lập các mẫu tin nhắn tự động
- Tự động phiên dịch lên đến 6 ngôn ngữ (Hàn, Trung, Anh, Nhật, Pháp, Việt)
- Đồng bộ hóa các lượt đặt phòng đa kênh
- Giảm tỉ lệ phòng trống và tăng hiệu suất doanh thu
- Lập báo cáo tài chính minh bạch, đo lường chi phí, kiểm soát doanh thu
- Không còn nỗi lo bị quá tải với tính năng PASS IT ON (Tính năng này cho phép bạn bàn giao khách của mình cho những chủ nhà cho thuê tài sản khác và nhận lại hoa hồng)
Đặc biệt hơn, bạn sẽ chỉ phải trả phí cho ứng dụng một khi đã tạo ra được lợi nhuận cho bản thân. Cho nên bạn sẽ không phải quá lo lắng nếu giai đoạn đầu chưa có doanh thu. Cohost AI sẽ luôn luôn đồng hành và hỗ trợ những chủ nhà.
Lời kết
Suy cho cùng, khi kinh doanh lưu trú, việc sử dụng các kênh OTA là vô cùng quan trọng và cần thiết. Các bạn đọc đến đây hẳn là cũng thấy được vai trò của chúng là vô cùng lớn. Vậy nên việc nghiên cứu, và học hỏi là cần thiết để làm sao mà sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.
Bài viết OTA là gì? Hướng dẫn bán phòng trên các kênh OTA hiệu quả năm 2021 đến đây là kết thúc. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Hãy thường xuyên ghé qua Cohousing vì mình sẽ sớm trở lại và đem đến cho các bạn những bài học, kiến thức bổ ích trong tương lai!