Ngành kinh doanh khách sạn là một trong những ngành chiếm tỉ trọng không hề nhỏ trong thị trường du lịch, mỗi chỉ số kinh doanh trong ngành khách sạn đều ảnh hưởng đến việc xác định lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy hôm nay Cohousing sẽ đưa đến cho bạn một bài phân tích chi tiết về một trong những chỉ số quan trọng trong ngành kinh doanh khách sạn: Chỉ số RevPAR.
Vậy RevPAR là gì? Vì sao lại nói chỉ số này quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn? Hãy cùng đọc và tìm hiểu nhé.
Mục Lục Bài Viết
Định nghĩa
RevPAR là viết tắt của Revenue Per Available Room , nghĩa là chỉ số thể hiện mức doanh thu dựa trên tổng số phòng hiện có của khách sạn bao gồm cả phòng có khách ở và không có khách.
Đây là chỉ số giúp các doanh nghiệp khách sạn có thể thấy được doanh số thực sự của mình để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của mình được chính xác nhất trong khoảng thời gian nhất định.
Công thức tính
Công thức đúng để tính RevPAR trong ngành khách sạn:
Rooms Revenue ( Doanh thu phòng)
RevPAR = ______________________________________________________________
Rooms Available ( Số phòng sẵn có tại khách sạn)
Ví dụ: Một khách sạn có tổng số 150 phòng, trong đó tỷ lệ lấp đầy bình quân là 90%. Chi phí trung bình cho một phòng là $100/đêm. Khách sạn đó muốn biết RevPAR của mình để có thể đánh giá chính xác hoạt động thì người quản lý khách sạn có thể tính toán như sau:
( $100/đêm x tỷ lệ lấp đầy 90%) = $90
=> Như vậy chỉ số RevPAR của khách sạn là $90/ngày.
Lưu ý: RevPAR được tính ra chỉ đánh giá được thu nhập phần trăm bán phòng mà không bao gồm những yếu tố khác liên quan đến lợi nhuận như tour, dịch vụ của phòng hay ăn uống, spa.
Vai trò và hạn chế của RevPAR trong kinh doanh khách sạn
Vai trò
RevPAR là một trong những phép tính quan trọng nhất trong tất cả phép tính tài chính của ngành kinh doanh khách sạn. Nó được coi như là một KPI để đặt ra mục tiêu và để đánh giá hiệu quả của khách sạn trong khoảng thời gian hoạt động.
RevPAR giúp người quản trị khách sạn có cái nhìn tổng thể và dễ dàng về hoạt động kinh doanh của khách sạn đó, là cơ sở để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.
Ngoài ra để có thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác thì chỉ số này sẽ giúp người quản trị có thể xem xét, so sánh, phân tích và thay đổi các chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn trong thời gian tiếp theo
Hạn chế
RevPAR không thể xem xét quy mô của một khách sạn, do đó nó không phải là thước đo tốt cho hiệu suất tổng thể. Một khách sạn có thể có RevPAR thấp, nhưng có nhiều phòng hơn vẫn sẽ mang lại doanh thu cao hơn.
Ngoài ra, RevPAR tăng trưởng không có nghĩa là lợi nhuận của khách sạn đang tăng. Điều này là do RevPAR không sử dụng bất kỳ thước đo hay thông tin về lợi nhuận nào. Do đó, việc chỉ tập trung vào chỉ số này có thể dẫn đến sự sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận.
Nhiều nhà quản lý khách sạn thích sử dụng công thức này cho doanh thu hàng ngày như một thước đo hiệu suất vì công suất phòng khách sạn tăng tương đương với doanh thu tăng. Bởi vậy, với các phòng được định giá chính xác, tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng và RevPAR của khách sạn cũng sẽ tăng một cách tự nhiên.
So sánh thuật ngữ RevPAR và TRevPAR
Ngoài chỉ số RevPAR ra, một trong những chỉ số khác được sử dụng nhiều và phổ biến trong kinh doanh khách sạn là TrevPAR, vậy hai chỉ số này có sự khác nhau như thế nào và ảnh hưởng thế nào cho doanh nghiệp, chúng ta có một bảng so sánh cụ thể như sau:
Ví dụ: Kết quả kinh doanh trong tháng 7 của khách sạn A và B như sau:
Chỉ số | Khách sạn A | Khách sạn B |
Số phòng có sẵn | 100 phòng | 125 phòng |
Tổng số phòng Tháng 7 (1) | 100 (phòng) x 31 (ngày) = 3100 | 125 ( phòng) x 31 (ngày) = 3875 |
Doanh thu phòng Tháng 7 (2) | 100,000 USD | 135,000 USD |
Doanh thu F&B Tháng 7 (3) | 215,000 USD | 165,000 USD |
Tổng doanh thu Tháng 7 (4)
(2) + (3) |
100,000 + 215,000 = 315,000 USD | 135,000 + 165,000 = 300,000 USD |
RevPAR Tháng 7
(2) / (1) |
100,000 / 3100 = 32,25 USD | 135,000 / 3875 = 34,83 USD |
TRevPAR Tháng 7
(4) / (1) |
315,000 / 3100 = 101,61 USD | 300,000 / 3875 = 77,41 USD |
Qua ví dụ, ta thấy rằng dù có chỉ số Revpar cao hơn khách sạn A nhưng về tổng doanh thu trên mỗi phòng có sẵn, khách sạn B lại thấp hơn.
Vì vậy có thể kết luận rằng cả 2 chỉ số RevPAR và TrevPAR đều là 2 chỉ số cần thiết mà nhà quản lý khách sạn cần tính toán và xem xét để đưa ra một chiến lược phù hợp trong việc cải thiện mô hình kinh doanh khách sạn của mình.
Những yếu tố giúp cải thiện RevPAR cho doanh nghiệp
Phân tích xu hướng thị trường
Với mỗi nhà quản trị khách sạn, việc theo dõi xu hướng thị trường cung và cầu trong suốt cả năm là điều bắt buộc. Hãy xác định những thời nhất định mà khách có nhiều khả năng đến và có nhu cầu lưu trú như các lễ hội, mùa, danh lam thắng cảnh,…
Việc đang theo dõi, đánh giá nhu cầu thị trường khách hàng với khu vực địa phương của bạn sẽ ảnh hưởng tích cực đến RevPAR của bạn.
Đẩy mạnh công cụ Quảng cáo, Marketing cho doanh nghiệp
Một chiến lược tuyệt vời khác để tăng RevPAR là tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị của bạn cho phù hợp qua quảng cáo, marketing. Đây là một cách tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và cuối cùng là khuyến khích đặt phòng trực tuyến trực tiếp.
Quảng cáo trên nền tảng truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu và chia sẻ nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như hình ảnh khách sạn để xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn.
Các nền tảng như Facebook, Instagram hay Tiktok cũng là một trong những kênh mạng xã hội các nhà kinh doanh về khách sạn đang đẩy mạnh về quảng cáo dịch vụ và hình ảnh, đem lại sự hấp dẫn cho những người đam mê du lịch.
Theo dõi và phản hồi các đánh giá trực tuyến cũng là một phần cực kỳ quan trọng (và thường bị bỏ qua) của tiếp thị kỹ thuật số. Theo khảo sát gần đây của TripAdvisor về hành vi người truy cập, trung bình khách đọc 6-12 nhận xét trước khi đặt phòng khách sạn.
Mặc dù cảm ơn khách đã đánh giá tích cực là điều quan trọng, nhưng việc phản hồi bất cứ khi nào ai đó có trải nghiệm tiêu cực cũng là điều đặc biệt quan trọng để cải thiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.
Luôn cập nhật, nâng cao chất lượng dịch vụ
Chất lượng dịch vụ là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy việc tạo ra sự khác biệt, liên tục cập nhật bắt kịp xu hướng thị trường là điều mỗi doanh nghiệp cần phải làm, đặc biệt trong thời điểm dịch vụ khách sạn đang chịu ảnh hưởng nặng nề về dịch bệnh.
Đưa ra các ưu đãi đặc biệt, hay cải thiện không gian cơ sở vật chất, trang thiết bị rồi điều chỉnh về nghiệp vụ cho mỗi bộ phận sẽ giúp khách hàng càng ngày càng có trải nghiệm tốt, mong muốn được quay lại và nâng tầm dịch vụ của chính doanh nghiệp lên 1 bậc so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Từ đó chỉ số RevPAR cũng được cải thiện rõ rệt.
Kết luận
Qua các phân tích chi tiết trên, có thể thấy RevPAR là một trong những chỉ số quan trọng mà mỗi doanh nghiệp khách sạn cần phải lưu ý và tính toán để đưa ra những chiến lược phù hợp giúp tăng doanh thu cũng như đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
Cohousing mong rằng với bài viết phân tích trên, nhà quản trị sẽ có một cái nhìn cụ thể hơn và có những kế hoạch khác biệt để tăng lợi nhuận doanh nghiệp, nhất là trong khoảng thời gian du lịch cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh hiện nay.