Tìm hiểu OTA là gì?
Online Travel Agent (OTA) là đại lý du lịch trực tuyến, thuật ngữ này được sử dụng khá phổ biến trong ngành khách sạn. OTA bán các sản phẩm du lịch, dịch vụ như phòng khách sạn, nghỉ dưỡng, tour du lịch,… Hiện nay, mô hình này đang phát triển rộng rãi trên thị trường với nhiều tên tuổi lớn. Cùng điểm mặt 5 kênh OTA được đánh giá hiệu quả và được tin dùng bởi nhiều người nhất nhé.
Booking.com
Được thành lập vào năm 1996 với trụ sở chính ở Amsterdam, Hà Lan. Booking là trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đã có mặt trên 70 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Kênh OTA này là một trong những kênh được sử dụng nhiều nhất hiện nay với 1 triệu các loại hình lưu trú đa dạng từ homestay, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang đến khu lều tuyết,…
Booking đảm bảo cung cấp chỗ nghỉ hoàn hảo, đưa ra nhiều sự lựa chọn phong phú trong một điểm đến. Hệ thống thông minh sàng lọc giá từ thấp đến cao và các đánh giá được cập nhật liên tục mang đến cho người dùng sự lựa chọn nghỉ dưỡng phù hợp.
Một đặc điểm nữa mà Booking mang lại đó là tính năng hỗ trợ 43 ngôn ngữ khác nhau giúp các khách sạn kết nối được với khách du lịch trên toàn cầu dễ dàng. Bên cạnh đó cũng giúp việc chăm sóc khách hàng đạt được hiệu quả tối đa hơn.
Agoda.com
Agoda là một trong 5 kênh OTA được đánh giá hiệu quả không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn phát triển mạnh ở các nước khu vực châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc,… Được thành lập năm 2005, đến năm 2007, Agoda được chuyển nhượng sang và sáp nhập với Tập đoàn bán phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất thế giới (Booking Holdings).
Truy cập Agoda, người dùng có thể tìm kiếm được vô số khu nghỉ từ bình dân đến cao cấp. Với giao diện được thiết kế trẻ trung, thân thiện với người dùng, thông tin khách sạn và các tiện ích, dịch vụ được cung cấp rất chi tiết. Agoda tập trung chủ yếu ở phân khúc khách sạn 3* bởi họ hiểu được tâm lý khách hàng yêu du lịch là sẽ ưu tiên tìm kiếm các khách sạn giá rẻ nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống website này cũng cho ra đời 38 phiên bản ngôn ngữ khác nhau cho người dùng dễ dàng thao tác các bước.
TripAdvisor
Trụ sở chính tọa lạc tại Mỹ, TripAdvisor hiện là website du lịch lớn nhất thế giới với 490 triệu lượt người dùng mỗi tháng. Đại lý du lịch không chỉ hỗ trợ đặt phòng mà còn giúp đặt vé máy bay, tour du lịch hay tìm kiếm nhà hàng một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, TripAdvisor còn có chức năng so sánh giá cả của các trang web đặt phòng, khách sạn khác cho người dùng có một cái nhìn tổng quan hơn về chất lượng nơi mình chuẩn bị đến.
So với 2 kênh OTA trên, TripAdvisor nhỉnh hơn khi cài đặt đến hơn 50 ngôn ngữ để đáp ứng nhu cầu khách hàng trên toàn thế giới.
Ivivu.com
Trong 5 kênh OTA được đánh giá hiệu quả, Ivivu là kênh duy nhất thuộc quản lý bởi tập đoàn TMG tại Việt Nam. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp các điểm đến phân khúc cao với khoảng 5.000 khách sạn trong nước và hơn 345.000 khách sạn quốc tế.
Song song với hệ thống phòng ở, Ivivu cũng đã phát triển tốt mảng tour, combo du lịch, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về chất lượng dịch vụ và giá cả phù hợp. Ngoài ra, người dùng còn có thể chủ động thiết kế tour du lịch riêng cho dịp đặc biệt hoặc nhu cầu riêng tư qua kênh OTA này.
Bên cạnh những thông tin về chuyến đi, cẩm nang du lịch của Ivivu luôn cung cấp đủ những kiến thức về địa điểm, văn hóa, ẩm thực,… ở nhiều nơi. Điều này khiến rất nhiều người dùng đánh giá cao bởi họ sẽ không cần mất thời gian để tìm hiểu ở những nền tảng khác.
Airbnb
Airbnb được thành lập vào năm 2008, phát triển với mô hình đặt và cho thuê phòng, nhà, căn hộ tương tự như hình thức đặt hàng trực tuyến. Tại hơn 190 quốc gia trên thế giới, tính đến nay có hàng triệu lượt nghỉ qua đêm và đặt thuê qua Airbnb.
Ở các tỉnh có nền du lịch phát triển mạnh mẽ như Hà Nội, SaPa, Đà Nẵng,… tại Việt Nam cũng có nhiều đăng ký nhà, phòng trống để kinh doanh trên nền tảng này. Tính đến đầu năm 2019, số phòng đặt lên khoảng 40.800 và dự tính sẽ còn tiếp tục tăng thêm. Hiện Airbnb đã hỗ trợ ngôn ngữ tiếng việt giúp cho các chủ nhà và người thuê liên kết, thao tác dễ dàng hơn trên trang web.
Bài viết trên đã tổng hợp 5 kênh OTA được đánh giá hiệu quả nhất hiện nay. Mỗi kênh đều sở hữu những lợi ích riêng, chia sẻ nhiều thông tin du lịch làm nổi bật lên thương hiệu. Hi vọng rằng các chủ khách sạn, căn hộ đã lựa chọn ra cho mình một kênh OTA phù hợp để phát triển kinh doanh bán hàng hiệu quả.