Nếu ai quan tâm và tìm hiểu nhiều về Đức Phật thì chắc chắn không thể không biết đến Đức Phật Vairocana Rinpoche. Vậy Đức Phật Vairocana Rinpoche là ai ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
Vairocana Rinpoche là ai?
Đức Phật Vairocana hay Mahavairocana Tathagata là một nhân vật biểu tượng chính trong Phật giáo Đại thừa, đặc biệt là Kim Cương thừa và các truyền thống bí truyền khác. Ngài đóng nhiều vai trò khác nhau, nhưng nhìn chung Ngài được coi là một vị Phật phổ quát, một hiện thân của Pháp thân và sự giác ngộ của trí tuệ. Ngài là một trong năm vị Phật Dhyani.
Nguồn gốc của Vairocana Rinpoche
Các học giả cho chúng ta biết rằng Vairocana lần đầu tiên xuất hiện trong văn học trong Kinh Brahmajala Đại thừa (Brahma Net). Brahmajala được cho là đã được sáng tác vào đầu thế kỷ thứ 5 CN, có thể ở Trung Quốc. Trong văn bản này, Vairocana – trong tiếng Phạn, “ngài của mặt trời” – ngồi trên ngai sư tử và phát ra ánh sáng rực rỡ khi ngài nói chuyện với hội chúng chư Phật.
Vairocana cũng xuất hiện từ rất sớm trong Kinh Hoa Nghiêm. Kinh Hoa Nghiêm là một văn bản đồ sộ được coi là tác phẩm của nhiều tác giả. Phần cổ nhất được hoàn thành vào thế kỷ thứ 5, nhưng các phần khác của Hoa Nghiêm có thể đã được bổ sung vào thế kỷ thứ 8.
Kinh Hoa Nghiêm trình bày mọi hiện tượng hoàn toàn thâm nhập lẫn nhau. Vairocana được trình bày như nền tảng riêng của nó và là ma trận mà từ đó mọi hiện tượng xuất hiện. Đức Phật lịch sử cũng được hiểu là hóa thân của Vairocana.
Bản chất và vai trò của Vairocana đã được giải thích chi tiết hơn trong Mật điển Mahavairocana, còn được gọi là Kinh Mahavairocana. Mahavairocana, có lẽ được sáng tác vào thế kỷ thứ 7, được coi là hướng dẫn toàn diện đầu tiên về Mật điển Phật giáo.
Trong Mahavairocana, Vairocana được xác định là vị Phật vũ trụ mà từ đó tất cả các vị Phật đều có nguồn gốc. Ngài được ca ngợi là nguồn gốc của sự giác ngộ, thoát khỏi nhân và duyên.
Vairocana Rinpoche trong Phật giáo các nước
Vairocana trong Phật giáo Trung-Nhật
Khi Phật giáo Trung Quốc phát triển, Vairocana trở nên đặc biệt quan trọng đối với các trường phái Thiên-t’ai và Huyan. Tầm quan trọng của nó ở Trung Quốc được minh họa bằng sự nổi bật của Vairocana trong Hang động Long Môn, một khối đá vôi được chạm khắc thành những bức tượng tinh xảo trong các triều đại Bắc Ngụy và Đường. Vairocana lớn (17,14 mét) ngày nay được coi là một trong những đại diện đẹp nhất của nghệ thuật Trung Quốc.
Theo thời gian, tầm quan trọng của Vairocana đối với Phật giáo Trung Quốc đã bị lu mờ bởi lòng sùng kính phổ biến đối với một vị Phật Dhyani khác, A Di Đà. Tuy nhiên, Vairocana vẫn quan trọng trong một số trường phái Phật giáo Trung Quốc được xuất khẩu sang Nhật Bản. Đại Phật Nara, được khánh thành vào năm 752, là một vị Phật Vairocana.
Kukai (774-835), người sáng lập trường phái bí truyền Shingon ở Nhật Bản, đã dạy rằng Vairocana không chỉ xuất phát từ chư Phật của chính con người; anh ấy rút ra tất cả thực tế từ chính mình. Kukai dạy rằng điều này có nghĩa là bản thân thiên nhiên là sự biểu hiện những lời dạy của Vairocana trên thế giới.
Vairocana trong Phật giáo Tây Tạng
Trong Mật điển Tây Tạng, Vairocana đại diện cho một loại toàn tri và toàn tại. Chogyam Trungpa Rinpoche quá cố đã viết.
“Vairocana được mô tả là một vị Phật không có lưng cũng như trước; anh ấy có một tầm nhìn toàn cảnh, toàn cầu, không có bất kỳ cảm giác tập trung nào. Vì vậy, Vairocana thường được nhân cách hóa thành một nhân vật thiền định bốn mặt, đồng thời nhận thức được mọi phương hướng. …Toàn bộ biểu tượng của Vairocana là khái niệm phi tập trung về tầm nhìn toàn cảnh; trung tâm và ngoại vi ở khắp mọi nơi. Đó là sự khai mở hoàn toàn của tâm, siêu việt các uẩn của tâm. [Tử thư Tây Tạng, bản dịch của Freemantle và Trungpa, tr. 15-16] Trong Bardo Thodol, sự xuất hiện của Vairocana được xem là đáng sợ đối với những người bị ảnh hưởng bởi nghiệp xấu. Ngài là vô hạn và có mặt khắp nơi; Đó là Pháp sai lầm. Anh ấy là sunyata, vượt ra ngoài thuyết nhị nguyên. Đôi khi ngài xuất hiện cùng với vợ mình là Tara Trắng trong cánh đồng xanh, và đôi khi ngài xuất hiện trong hình dạng quỷ, và những người đủ trí tuệ để nhận ra con quỷ là Tỳ Lô Giá Na được thả ra để thành Phật và chịu sự trả thù.
Là Dhyani hay Phật Trí tuệ, Vairocana gắn liền với màu trắng – tất cả các màu của ánh sáng trộn lẫn với nhau – và với không gian, cũng như các uẩn hình tướng. Biểu tượng của nó là bánh xe Pháp. Ông thường được miêu tả với đôi tay đặt trong ấn luân xa pháp. Khi các vị Phật Dhyani được quán tưởng cùng nhau trong một mandala, Vairocana ở trung tâm. Vairocana cũng thường được miêu tả lớn hơn các vị Phật khác xung quanh ngài.